โครงงานอาชีพ กลุ่ม 2

โครงงานเรื่อง...ปลาหมึกย่าง
จัดทำโดย
เด็กหญิงสุภาวดี บุญสลุด
เด็กหญิงนุชจิรา จุ่มภู่
เด็กชายบูรพา โกฉิม
เด็กชายรัชชานนท์ หอมเจริญ
เด็กชายธนา หว่างเชนทร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1

ครูที่ปรึกษา
ครูทองเหรียญ กลิ่นแย้ม
ครูน้ำค้าง เคียงข้าง
โรงเรียนบ้านวังอ้อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต1


บทคัดย่อ
ปลาหมึกแต่ละชนิดจะมีปริมาณสารแคดเมียมไม่เท่ากัน โดยจะพบแคดเมียมในปลาหมึกสายและปลาหมึกกระดองมากกว่าปลาหมึกกล้วย เนื่องจากปลาหมึกกล้วยหากินกลางทะเล ส่วนปลาหมึกสายและปลาหมึกกระดองหากินตามผิวดินเขตน้ำตื้น ซึ่งตะกอนดินในเขตน้ำตื้นจะมีโลหะหนักสะสมอยู่มากกว่า ดังนั้น หากเลือกได้ กินปลาหมึกกล้วยจะปลอดภัยกว่าปลาหมึกสายหรือปลาหมึกกระดอง 

กิตติกรรมประกาศ
กระผม/ดิฉันขอขอบคุณหนังสือเรื่องอาหารทะเลมีคุณค่า และคุณแม่ที่ช่วยแนะนำวิธีทำอาหาร และขอขอบคุณครูที่ปรึกษาที่แนะนำเรื่องการทำอาหาร
��กลางทะเล ส่วนปลาหมึกสายและปลาหมึกกระดองหากินตามผิวดินเขตน้ำตื้น ซึ่งตะกอนดินในเขตน้ำตื้นจะมีโลหะหนักสะสมอยู่มากกว่า ดังนั้น หากเลือกได้ กินปลาหมึกกล้วยจะปลอดภัยกว่าปลาหมึกสายหรือปลาหมึกกระดอง 

คำนำ
        รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอโครงงาน  การงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  กระผม/ดิฉันได้ศึกษาค้นคว้าจากหนังสืออาหารทะเลมีคุณค่า โดยปฎิบัติจริงจากเอกสาร รวบรวมข้อมูล เพื่อศึกษา
��เลือกได้ กินปลาหมึกกล้วยจะปลอดภัยกว่าปลาหมึกสายหรือปลาหมึกกระดอง 


สารบัญ
                                                                             
บทคัดย่อ                                                                                            
กิตติกรรมประกาศ                                                                                 
คำนำ                                                                                                 
สารบัญ                                                                                               
บทที่1      บทนำ                                                                                   
             ที่มาและความสัมคัญของโครงงาน                                                  
             วัตถุประสงค์                                                                            
             สมมติฐานการศึกษาค้นคว้า                                                          
บทที่2     เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                      
บทที่3     อุปกรณ์และวิธีการศึกษาค้นคว้า                                                     
            อุปกรณ์และวัตถุที่ใช้ในการศึกษา                                                     
บทที่4    ผลการศึกษา                                                                              
บทที่5    สรุปผลการศึกษา                                                                         
            บัญชีรายรับ-รายจ่าย                                                                     
            บรรณานุกรม                                                                              


ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
      ปลาหมึกย่างที่ใครๆหลายคนชอบกิน รวมทั้งผู้เขียนเองด้วย ความอร่อยอยู่ที่ปลาหมึกที่สด กรอบไม่คาว ราดด้วยน้ำจิ้ม เปรี้ยว หวานเผ็ด เข้มข้นถูกใจวันนี้ ideabus จึงอยากแนะนำอาชีพเพิ่มเติมให้กับท่านที่กำลังสนใจอยากหารายได้เสริม เพิ่มจากงานประจำ แต่ถ้าทำดีๆอาจจะทำเป็นอาชีพหลักเลยก็ว่าได้
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.     เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง
2.     เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3.     ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
4.     เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
                    

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
วัสดุ
1.     ปลาหมึก             2 กิโลกรัม
2.     สีผสมอาหาร         1 ซอง
3.     พริก                 0.5 กิโลกรัม
4.     มะนาว               3 ถ้วย
5.     กระเทียม            4 ขีด
6.     น้ำกระเทียมดอง     2 ถ้วย
7.     น้ำปลา              3 ถ้วย
8.     ชูรส                2 ช้อนโต๊ะ
9.     น้ำตาลทราย
อุปกรณ์
1.    เตาถ่าน              9.กระบวย
2.    เตาย่าง              10.กระติกน้ำ
3.    มีด                   11.หม้อนึ่ง
4.    เขียง
5.    เครื่องปั่น
6.    กะละมัง
7.    ถาด
8.    โหล

ผลการศึกษา
1.    ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปลาหมึกย่าง
2.    ได้ศึกษาวิธีการทำปลาหมึกย่าง
3.    ได้นำปลาหมึกในท้องถิ้นมาแปรรูป


สรุปผลการศึกษา
    จากการศึกษาในครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่าอาหารที่เราศึกษามีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ในด้านใดบ้าง 
และการศึกษาในครั้งนี้ยังสามารถนำไปเป็นอาชีพในชีวิตประจำวันหรือเป็นอาชีพเสริมก็ได้
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน
1. ได้ความรู้จากการศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
2. ได้รู้ว่าอาหารที่เราศึกษามีคุณประโยชน์อย่างไร
3.ให้รู้เกี่ยวการแบ่งหน้าที่และช่วยออกความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
4. มีความสามัคคีในการทำงาน
5. รู้เกี่ยวกับบัญชีรายรับรายจ่ายกำไรและขาดทุน
ข้อเสนอนะ
ควรนำไปเป็นอาชีพหรืออาชีพเสริม  และนำมาทำรับประทานในครอบครัวได้  แต่ราคาจะสูง

บรรณานุกรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น